Giá trị dinh dưỡng từ trái thanh long

Thanh long là trái cây mới được liệt kê vào danh sách nhóm "siêu thực phẩm" với một số lợi ích sức khỏe chắc chắn và giá trị dinh dưỡng cao. Tuy không phải là một "thần dược" có tác dụng chữa bệnh, thanh long là một loại quả ăn ngon mà lại bổ dưỡng.

Thanh long có thể ăn sống, nấu chín hoặc làm mứt.

Thành phần dinh dưỡng

Thanh long có thành phần chất xơ rất cao, trung bình 100 gram chứa 0,7-0,9 gam chất xơ, rất tốt cho cơ thể, đặc biệt là cholesterol, tốt cho tiêu hóa, hạn chế táo bón giải độc cơ thể. Mỗi ngày một người nên ăn khoảng 20-30 gam chất xơ, đây là mức tối ưu có thể giúp ngăn ngừa nhiều loại bệnh nan y như ung thư, bệnh tim, tiểu đường ... Ngoài chất xơ, thanh long cũng giàu chất beta carotene, đây là một chất giúp cho cơ thể chuyển hóa thành vitamin provitamin, giúp loại bỏ các tế bào mà không dẫn đến nhiễm trùng. Dưới đây là các thành phần dinh dưỡng chính từ 100 gram trái cây thanh long (nửa quả thanh long): nước (g) 82,5-83; protein (g) 0,16-0,23; chất béo (g) 0,21-0; chất xơ (g) 0,7-0,9; beta carotene (mg) 0,005-0,012; canxi (mg) 6,3-8,8, phốt pho (mg) 30,2-36,1; sắt (mg) 0,55-0,65, vitamin B1 (mg) 0,28-0,30, vitamin B2 (mg) 0,043 để 0,045, vitamin C (mg) 8 - 9 và niasin (mg) 1,297-1,300.

Nguồn gốc quả thanh long

Truyền thuyết kể rằng, thanh long (hay còn gọi là trái cây ‘hình rồng') được tạo ra bởi một con rồng trước khi nó chết. Thanh long là một thành viên của gia đình xương rồng và được trồng ở khắp nơi trên thế giới, trong đó có nhiều ở Châu Á, Philippines. Mexico, Nam Mỹ. Loại trái cây này còn được biết đến với cái tên khác như hoa mặt trăng, cây xương rồng nở hoa ban đêm...

Giá trị dinh dưỡng từ trái thanh long
Ảnh minh họa.

Hình dáng và mùi vị

Cái tên ‘thanh long' xuất phát từ những chiếc lá có màu đỏ giống như những cái vảy bao quanh ngoài quả. Phần thịt của quả thanh long chi chít những hạt nhỏ li ti, màu đen một phần giống với hạt của quả kiwi. Kết cấu và hương vị của thanh long cũng giống với kiwi và quả dưa hấu.

Vitamin C

100 g thanh long chứa 8-9 mg vitamin C, đây là chất mà các nhà khoa học hàng đầu về dinh dưỡng và thuốc của Mỹ (FDA) khuyến cáo người dân ăn hàng ngày. Nó hoạt động để tăng cường sức khỏe của hệ miễn dịch, ngăn ngừa nguy cơ bị cảm lạnh đặc biệt là trong thời tiết lạnh. Thanh long cũng chứa các vitamin khác như B1 (0,3 mg/100g). Thanh long đặc biệt là giàu kali, sắt, protein, canxi, tốt cho việc lưu thông máu, tăng cường sức khỏe thị giác và ngăn ngừa cao huyết áp.

Những lợi ích mà thanh long đem lại

Chưa có các bằng chứng khoa học nào cho thấy ăn thanh long đem lại những lợi ích "thần kỳ" về mặt sức khỏe, nhưng trái lại thanh long vẫn là một trái cây cực kỳ nhiều dinh dưỡng.

Thanh long chứa một hàm lượng đáng kể vitamin C, carotin, canxi, một số loại vitamin B, một số chất dinh dưỡng và chất chống oxy hóa khác. Những dưỡng chất này giúp hệ thống tiêu hóa trong cơ thể hoạt động tốt hơn, đem lại cho bạn một hệ miễn dịch khỏe mạnh, năng lượng dồi dào. Ngoài ra, ăn thanh long còn rất tốt cho da và thị lực.

Chất béo và cholesterol

Thanh long có nhiều hạt nhỏ như hạt mè đen, đây là nơi để giữ chất béo và cholesterol, chất béo bão hòa có thể được xem là một trong những chất béo tốt, giúp làm giảm cholesterol xấu trong máu và làm tăng cholesterol tốt. Một sản phẩm thanh long (tương đương với một trái thanh long kích thước trung bình) có chứa tới 60 calo, 14 calo của việc này là chất béo không bão hòa, 9 gram cabohydrate, cộng với có một thanh long có chứa 60 mg natri và 2 gram protein.

Đã có nhiều bác sĩ đưa ra lời khuyên: Mỗi ngày nên ăn 1-2 trái thanh long, bạn sẽ đẩy lùi nhiều bệnh.

Nguồn tin    sưu tầm và biên soạn
Các tin khác
Mô tả ảnh